Header Ads

Điều kiện du học Trung Quốc

Bạn đang có ý định du học Trung Quốc? Vậy thì ngay từ bây giờ bạn nên tìm hiểu về điều kiện du học Trung Quốc, hồ sơ du học, học phí, phí sinh hoạt. Những điều kiện về làm thêm hay các chương trình học bổng du học Trung Quốc… Các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một phần các thắc mắc ấy.

Điều kiện du học Trung Quốc cơ bản

  • Là công dân nước ngoài không mang hộ chiếu Trung Quốc.
  • Độ tuổi quy định: từ 18 tuổi đến dưới 35 tuổi.
  • Đối tượng: Học sinh đã tốt nghiệp THPT; sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học tại Việt Nam. Những người đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ.
  • Học lực trung bình khá trở lên.

Điều kiện xin visa du học tại Trung Quốc khá đơn giản. Thời gian xét visa nhanh (chỉ khoảng 3 – 4 tuần) và tỉ lệ xin được visa đặc biệt cao, gần như 100%.

Với việc du học tới đất nước này, du học sinh được hỗ trợ tối đa với thủ tục chứng minh tài chính. Phụ huynh có thể vay số tiền học phí và các chi phí khác trong suốt quá trình học ở Trung Quốc tại một ngân hàng Việt Nam. Dưới sự đánh giá và bảo lãnh nguồn tài chính gia đình.

Hồ sơ đăng kí xin du học Trung Quốc

  • Hộ chiếu.
  • Đơn xin học.
  • Bằng tốt nghiệp THPT nếu xin học Đại học.
  • Bằng tốt nghiệp cao đẳng hay Đại học nếu xin học cao học.
  • Kết quả học tập ở cấp học cao nhất hiện tại (bản sao công chứng bằng tiếng Anh).
  • Chứng chỉ tiếng Trung HSK (cho những bạn học theo chương trình tiếng Trung) hoặc chứng chỉ tiếng Anh.
  • Giới thiệu bản thân.
  • Hai thư giới thiệu mà một thư là do giáo sư hoặc phó giáo sư viết (chương trình thạc sĩ và tiến sĩ).

Học phí và phí sinh hoạt du học Trung Quốc

Mức chi phí học tập tại Trung Quốc trung bình chỉ lớn hơn đại học tại Việt Nam một chút nhưng lại mang đến nhiều ưu điểm. Đó chính là lý do ngày càng nhiều bậc phụ huynh và các bạn học sinh lựa chọn Trung Quốc là nơi du học.

Học phí từ 1.500 USD – 4.000 USD/năm tùy từng trường và từng thành phố.

Cũng cần phải kể tới chi phí sinh hoạt nơi đây. Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, phục vụ thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân. Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lớn nếu tham gia vào các phương tiện hay trang thiết bị công cộng tại đất nước này.

Chi phí ăn ở, sinh hoạt : từ 1.500 USD – 2.500 USD/năm

Ở Trung Quốc giao thông công cộng rất thuận tiện. Các bạn hoàn toàn có thể mua xe đạp, xe máy giá rẻ để di chuyển hoặc mua thẻ xe bus với chi phí mỗi tháng cũng chỉ 30-50NDT (hơn 100000VND). Các chi phí khác như mạng internet, thẻ thư viện…thì hoàn toàn được miễn phí.

Thời gian nhập học và đào tạo tại Trung Quốc

Thời gian nhập học: “2 kỳ” vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm.

Thời gian đào tạo chuyên ngành (năm học):

  • Đại học từ 4 đến 6 năm
  • Thạc sĩ từ 2 đến 3 năm
  • Tiến sĩ từ 3 đến 4 năm

Lưu ý: Tùy theo quy định của chương trình và cơ sở đào tạo cụ thể của từng trường. Thông thường học sinh Việt Nam khi sang Trung Quốc sẽ phải học 1 năm học tiếng và 4 năm Đại học. Nếu học các chuyên ngành kỹ thuật là 5 năm, chuyên ngành y là 5 – 6 năm.

Chế độ học bổng

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc rất chú trọng trong việc giao lưu quốc tế. Khuyến khích học sinh nước ngoài đến Trung Quốc học tập và nghiên cứu. Vì vậy, Bộ giáo dục cũng như các trường ở Trung Quốc thường có các suất học bổng bán phần đến toàn phần dành cho sinh viên nước ngoài. Với hi vọng đẩy mạnh quan hệ hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục trong và ngoài nước. Nhiều du học sinh hiện đang nhận học bổng từ chế độ cấp học bổng rất đa dạng của chính phủ Trung Quốc, cũng như học bổng trong mỗi trường học ở đây.

Ngoài chế độ cấp học bổng cho du học sinh của chính phủ. Còn có các loại học bổng do Quỹ trợ giúp du học sinh hay học bổng từ chính quyền các địa phương, các quỹ giao lưu quốc tế, các quỹ học bổng doanh nghiệp, tư nhân nhằm tìm kiếm nhân tài trợ giúp làm việc ngay sau khi du học sinh tốt nghiệp. Giá trị của học bổng du học Trung Quốc:

  • Miễn phí 100% học phí (gồm các tài liệu học tập, phí thực tập, phí bảo vệ luận văn…)
  • Miễn phí 100% nhà ở (phòng được trang bị đầy đủ các thiết bị)
  • Miễn phí bảo hiểm y tế cho toàn bộ các khóa học.
  • Được cấp phí sinh hoạt hàng tháng

Việc làm thêm khi du học Trung Quốc?

  • Chính phủ Trung Quốc cho phép sinh viên quốc tế đi làm thêm. Trường học nơi bạn theo học sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cấp giấy phép và tạo điều kiện cho bạn đi làm thêm. Tùy vào điều kiện từng gia đình mà mỗi bạn sinh viên sẽ có những nhu cầu chi tiêu khác nhau.
  • Bạn có thể làm thêm bằng cách: tham gia viết bài cho một số báo, tạp chí ở Việt Nam, chạy bàn, làm việc trong các nhà máy sản xuất bánh kẹo, các cửa hàng tiện ích…. Với những bạn có vốn tiếng Trung khá, bạn có thể tự lên những trang web lớn của Trung Quốc để tự tìm việc làm thêm cho mình. Ví dụ: ganji.com / zhaopin.com / 58.com / 51job.com.vv… Bạn có thể tìm những cửa hàng đồ ăn nhanh hoặc quán đồ tây (nếu bạn có chút tiếng Anh), hoặc phiên dịch khẩu ngữ cho các nơi (Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Thượng Hải, Triết Giang…. khá dễ tìm việc đối vs người Việt Nam.

Với các thông tin cơ bản về điều kiện du học Trung Quốc, hồ sơ du học, việc làm thêm…trên đây. New Ocean hi vọng bạn sẽ có được những kiến thức. Sự hiểu biết nhất định từ đó có thể dễ dàng chinh phục ước mơ du học Trung Quốc của bản thân.

 

Powered by Blogger.